Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

CUỘC GẶP GỠ KHÓ QUÊN VÀ MỘT HOÀN CẢNH ÉO LE

Bài:  DƯƠNG PHƯỢNG TOẠI
Ảnh: DƯƠNG PHƯỢNG ĐẠI
Cuộc sống là một dòng chảy của thời gian vô định, như sông nước bốn mùa không biết mình tải nặng bao nhiêu phù sa bồi đắp cho cánh đồng Đời Người bất tận. Trong cuộc đời mỗi con người chúng ta cũng mang bao nhiêu sự kiện và kỷ niệm. Những sự kiện và kỷ niệm ấy sẽ thành những ký ức khó quên!
Nhận được điện thoại của Blog Yahoo NGÔ VŨ MINH PHƯƠNG, DƯƠNG PHƯỢNG ĐẠI… Chúng tôi gồm các Blogtiengviet.net GIÓ ĐỒNG QUÊ, GIÓ MIỀN QUÊ ở Quảng Ninh nhanh chóng hẹn găp nhau vào ngày 12-12-2001.  NGÔ VŨ MINH PHƯƠNG cho biết các bạn CLB Nhân Ái Hà Nội gồm: NVMP ở chi nhánh Hải Dương và Lê Minh, Lệ Quyên ở Hà Nội sẽ xuống Yên Hưng-Quảng Ninh tặng quà giúp đỡ hai em Lân và La bị tàn tật ở xã Tân An.
Gần trưa, chúng tôi đã gặp nhau tại Ngã Tư Quảng Yên. DƯƠNG PHƯỢNG ĐẠI vượt hơn 60 cây số từ Cẩm Phả về vừa kịp. Mọi người tay bắt mặt mừng như người trong nhà lâu ngày xa cách gặp nhau. Tôi đưa các bạn vào gặp anh Lương Liễm Blogs GIÓ MIỀN QUÊ và đại diện Hội chữ Thập đỏ huyện Yên Hưng. Các anh tỏ lời cảm ơn và điện xuống Tân An hẹn các cán bộ chính sách xã đón tiếp để đến địa chỉ đã định.
_MG_8152A.jpg
_MG_8153A.jpg
PHÓNG VIÊN ĐÀI  TTTH YÊN HƯNG (ÁO ĐỎ) TRANH THỦ GẶP NGÔ VŨ MINH PHƯƠNG
ĐỂ LẤY TIN

_MG_8157A.jpg
_MG_8159A.jpg
Sau những ngày gió bắc, hôm nay nắng rất đẹp. Xe chạy hơn chục cây số từ phố huyện đến Tân An, một làng chài ven biển phía đông huyện Yên Hưng, chúng tôi đã có mặt trong ngôi nhà của gia đình ông Vũ Văn Liên, có anh Vũ Văn Hiển cán bộ chính sách xã cùng đi. Trước mắt chúng tôi là hai cô bé nhỏ xọm ngồi trên giường. Cả hai cùng cất tiếng chào khách. Chúng tôi giới thiệu  và nhanh chóng làm quen nhau trong không gian đầy thân ái. Ông bà Vũ Đình Liên không có nhà. Bà phải đi chăm ông tại bệnh viện VN Thụy Điển-Uông Bí đã 1 tháng nay vì ông bị tai biến mạch máu não... Ông Vũ Văn Liên 65 tuổi., gốc thôn Lưu Khê-xã Liên Hòa, hiện trú tại thôn Thống Nhất 1 xã Tân An-huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Gia đình ông bà gặp một cảnh ngộ rất đỗi éo le.
_MG_8240A.jpg
_MG_8171A.jpg
KHÔNG GIAN GẶP GỠ THẬT ẤM ÁP, CHÂN TÌNH
Thuở trai đi bộ đội, là lính Biên phòng, ông Vũ Văn Liên tham gia đợt rà phá thủy lôi trên biển do Máy bay Mỹ thả phong tỏa cảng Hải Phòng năm 1972. Xuất ngũ, về quê lấy vợ. Sinh 6 người con. Có nhiều khả năng do ông bị nhiễm từ trường nặng, nên các con sinh ra đều bị bệnh dị dạng. Người con trai đầu tạm khỏe mạnh. Người con gái thứ hai bị đần dại. Hai người con tiếp theo sinh ra đã bị dị dạng, tàn tật nặng, chết. Hai cô con gái tiếp theo khi chào đời cũng bị tàn tật, co quắp, như người bị sụn xương, không đi lại được. Từ bé đến lớn đều ngồi nằm một chỗ.
Cô chị là Vũ Thị Lân sinh năm 1983. Cô em là Vũ Thị La sinh năm 1987.
Cô chị đỡ hơn cô em một chút, có thể di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Qua tiếp xúc, chúng tôi ai cũng không nén nổi lòng mình vì cảm động bởi  những câu chuyện về gia đình và các em. Lân rất muốn đi học. Nhưng không thể đến trường được. Với quyết tâm cao, em đã tự học ở nhà bằng cách đánh vần, rồi đọc sách, đạt đến trình độ lớp 4. Cô giáo từng nhờ kèm dạy thêm cho học sinh. Lân đã dạy được hai em học sinh lớp 3 yếu kém. Lân sử dụng thành thạo điện thoại và đọc được cả mạng internet trên điện thoại di động do người từ thiện tặng. Không chịu ngồi yên trong cảnh tàn phế, Lân còn khéo tay làm được hoa lụa theo hướng dẫn trên ti vi. Lân ước mơ có một bộ máy vi tính để học, đánh chữ và kết nối mạng internet với các nơi. Cô còn muốn làm thơ và viết văn. Cô em yếu hơn, nếu người đến thăm vô ý đụng vào là có thể ngã, không thể xê dịch sang chỗ ngồi khác.
Các em mắc bệnh xương như kiểu bệnh xương thủy tinh. Mùa đông giá lạnh. Tấm áo trên mình Lân và La cũng rất mỏng. Tôi chợt chạnh nghí: Thời buổi nay, nhiều bạn trẻ tuổi Lân La lại quá dư thừa những bộ quần áo lỗi mốt! Giá mà những bộ quần áo ấy có cánh bay được vào ngôi nhà nhỏ lạnh lẽo này!
Cả ngần ấy con người ở chung trong một ngôi nhà nhỏ của anh chị lớn. Ngôi nhà này làm trên đất một thửa ruộng do địa phương dành cho. Hoàn cảnh gia đình ông bà Liên rất nghèo khổ, khó vươn lên được. Hiện nay, bố các em bị bệnh não, đang nằm viện, do mẹ chăm sóc.
Nỗi đau cứ chồng chất nỗi đau. Gia đình em đã xếp vào tốp nghèo nhất trong xã Tân An. Ngoài 60 mà hai ông bà không có khoản thu nhập nào, lại phải nuôi 2 cô con gái tật nguyền từ nhỏ đến lớn chỉ ngồi xiêu vẹo 1 chỗ. Bây giờ, Lân 30, em La 26 tuổi rồi mà cũng chỉ được 30 cân. Không được đi học vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn nhưng 2 em tự mày mò để biết làm những giỏ, những cành hoa lụa xinh xắn, nhiều màu sắc. Trước đây hai ông bà Liên làm nghề đánh cá, giờ già cả về nhà với đôi bàn tay trắng. Ngôi nhà nhỏ chật hẹp 8 người ở. Cả nhà hiện trông chờ duy nhất vào tiền trợ cấp của hai em và đồng tiền công ít ỏi của người con trai cả làm thợ xây mang về. Trước đây, anh chị cả làm nghề đi biển, công việc thất thường và thu nhập thấp bởi không có vốn sắm nghề, đành giải nghệ về đi xây...
Ngô Vũ Minh Phương và cả nhóm CLB tặng quà và tiền mặt. Chúng tôi cũng mỗi người một ít tặng hai chị em. Xúc động, Lân và La đã khóc, không nói nên lời. Lân nói: Cháu rất thích đọc thơ văn và cũng muốn viết văn… May quá, trong cặp công tác của tôi còn 1 tập thơ CỎ NGŨ SẮC của 5 tác giả do tôi biên tập biên soạn. Tôi viết đề tặng cho Lân và chúc em phát huy trí tuệ sẽ làm được thơ và viết văn hay. Tôi sẽ mang nhiều sách và quyên góp quần áo đến tặng hai chị em trong thời gian gần đây. Những gì các em đang chịu đựng và hi vọng là điều quá lớn và mong manh. Bộ vi tính, hoa lụa thành sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng, biết làm thơ, viết văn… Khát vọng với người khác thật quá bình thường! Song, với hai chị em là cả một giấc mơ có Tiên Ông kỳ diệu!
Chúng tôi bảo nhau sẽ vận động mọi người ngoài đời và trên mạng tạo điều kiện mỗi người một chút cố gom lại, tích tiểu thành đại giúp đỡ Lân thỏa nguyện ước mơ!
Ông  Vũ Văn Hiển, chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Tân An, cán bộ chính sách xã cho biết: Xã Tân An đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ, làm chế độ nạn nhân nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh, nhưng không được vì ông Liên và các con không phải đối tượng tính từ vĩ tuyến 17 trở vào phía Nam. Do vậy chỉ làm được chế độ nạn nhân tàn tật cho mỗi em mỗi tháng được trợ cấp 300 000 đồng. Địa phương đã có dự án  và vận động nhân dân đóng góp xây cất cho gia đình ông Liên một ngôi nhà nhỏ để các con tàn tật có nơi trú ngụ riêng. Song phải sang năm mới thực hiện được. Gia đình luôn xếp trong đối tượng hộ nghèo đặc biệt, khó khắc phục. Được cấp Bảo hiểm ý tế. Bà con lối xóm vẫn thương tình, đùm bọc. Nhưng vẫn không thể xóa được những khó khăn do bệnh tật hiểm nghèo.
_MG_8178A.jpg
HAI CHỊ EM LÂN VÀ LA GIỚI THIỆU SẢN PHẨM HOA LỤA
_MG_8191A.jpg
_MG_8163A.jpg
LÊ MINH CHỤP ẢNH  VỚI LÂN
_MG_8165A.jpg
_MG_8195A.jpg
NGÔ VŨ MINH PHƯƠNG VỚI EM LA
Khi chia tay, có một cụ bà ngồi ở góc nhà đứng dậy ra sân tiễn đoàn, một bà hàng xóm giới thiệu: Đây là bà nội của hai cháu Lân –La, cụ đã 84 tuổi; chúng tôi ai cũng sững sờ. Hoàn cảnh ông Liên đã khó khăn, lại càng khó khăn thêm.
Thưa các bạn!
Chi tiêu đời thường bao nhiêu cũng hết. Nhưng-Cánh chim bay qua để lại tiếng!
Xin những tấm lòng từ thiện gần xa hãy dành Tâm hướng về thôn Thống Nhất 1 xã Tân An-huyện Yên Hưng-tỉnh Quảng Ninh giúp đỡ gia đình ông Vũ Văn Liên! Đặc biệt là hai em Vũ Thị Lân và Vũ Thị La rất cần nhu cầu cuộc sống thiết yếu của một phận người đã trót chào đời trên thế gian này!
_MG_8176A.jpg
PV THÙY DƯƠNG- BLOG GIÓ MIỀN QUÊ LƯƠNG LIỄM VÀ DPT 
*************
Hiện gia đình các em rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ hơn bao giờ hết. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ và số đt sau:
VŨ THỊ LA, THÔN THỐNG NHẤT 1,
XÃ TÂN AN, HUYỆN YÊN HƯNG-TỈNH QUẢNG NINH
ĐT:  0987 542 732
Hoặc:
Chủ tài khoản “CLB Nhân ái Hà Nội” : Lê Thị Hải Hà
-Tài khoản:  3160205314823 Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Sóc Sơn – Hà Nội
HOẶC:
VŨ NGỌC VÂN ANH -TÀI KHOẢN SỐ: 46010001102300-NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỈNH HẢI DƯƠNG -DĐ: 0923344808
Mọi sự chia sẻ xin ghi rõ họ tên cùng địa chỉ. 
NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ TRONG CUỘC HÀNH TRÌNH CỦA  NHÓM BLOG NHÂN ÁI HÀ NỘI VỚI CHÚNG TÔI
_MG_8263A.jpg
TRƯỚC NGÔI NHÀ NHỎ CỦA CHỊ EM LÂN VÀ LA
_MG_8257A.jpg
DPT VÀ VÂN ANH- BLOGS YAHOO NGÔ VŨ MINH PHƯƠNG
_MG_8256A.jpg
NGÔ VŨ MINH PHƯƠNG VÀ DƯƠNG PHƯỢNG ĐẠI
_MG_8259A.jpg
LÊ MINH VÀ DPT
_MG_8299A.jpg
ĐOÀN LẠI  CÙNG NHAU ĐI THĂM VÀ CHỤP ẢNH KỶ NIỆM BÊN SÔNG BẠCH ĐẰNG
_MG_8297A.jpg
TRƯỚC SÔNG BẠCH ĐẰNG LỘNG GIÓ
_MG_8308A.jpg
TRÊN CẦU SÔNG CHANH-ĐƯỜNG VỀ LÀNG ĐẢO HÀ NAM
_MG_8312A.jpg
TA THẬT LÀ NHỎ BÉ DƯỚI TÁN CÂY LIM ĐẠI THỤ 700 TUỔI
_MG_8319A.jpg
Danh sách các mạnh thường quân ủng hộ gia đình bé La:
Đợt 1:
Blog Jackydang168 (Việt Kiều Úc):100 đô Úc kim cho gia đình em La và 200 đô Úc kim vào quỹ của Câu Lạc Bộ
Số tiền của anh Jackydang 168 đã được CLB trao tận tay vào ngày thứ 2 (12/12/2011)
ĐỢT 2
1.Blog Cuocsonmien(Bà Rịa_Vũng Tàu):100.000VNĐ
2.Blog Vanson(Bình Dương):100.000VNĐ
3.Blog Gianghuong(TP Hồ Chí Minh):200.000VNĐ
4.Blog Miền sáng sông trăng(Uông Bí_Quảng Ninh):100.000VNĐ
5.Blog Phượng Đại(Quảng Ninh):100.000VNĐ
6.Blog VôThường1455(Hà Nội):300.000VNĐ
7.Blog Jakydang168 (Việt Kiều Úc):100 đô Úc kim
8.Blog Minh Tâm (Bảo Lộc):200.000 VNĐ
9.Blog Nhớ đò chiều :400.000VNĐ
10.Blog Chung Thủy (TPHCM):100.000VNĐ
11.Blog Sơn dương(Long Khánh):100.000 VNĐ
12.Blog M.Huệ (Đà Lạt):100.000VNĐ
13.Blog Nhabaokhongthe(TPHCM):100.000VND
14.Bạn Hồng Hoa(Câu lạc bộ Tình thân  Nhân  ái):200.000VNĐ
15.Blogdayvahoc.blogtiengviet(Đồng Nai):500.000VNĐ
16.Blog Nắng hạ(Vũng Tàu):100.000VNĐ
17.Blog Jen(Đồng Nai):100.000VNĐ
18.Blog VânVân:200.000VNĐ
19.Blog hoaitohanh(Blogtiengviet):500.000VNĐ
20.Blog Đình Loan(Quảng Ninh):200.000VNĐ
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN !
THÔNG BÁO:HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ĐANG TIẾN HÀNH QUYÊN GÓP ỦNG HỘ HAI CHỊ EM BÉ LÂN VÀ LA MỘT BỘ MÁY VI TÍNH ĐỂ THỰC HIỆN ĐƯỢC MƠ ƯỚC CỦA HAI CÔ BÉ ,ĐƯỢC TIẾP XÚC VỚI THẾ GIỚI BÊN NGOÀI QUA MẠNG INTENET.CÂU LẠC BỘ ĐANG KẾT HỢP CÙNG CÁC BLOG NƠI 2 EM ĐANG Ở TÌM MUA 1 BỘ MÁY ĐÃ QUA SỬ DỤNG VỚI GIÁ TRỊ PHÙ HỢP.SỐ TIỀN CÒN LẠI SẼ TRAO TẶNG CHO GIA ĐÌNH ĐỂ TRANG TRẢI CHO BỐ EM VỪA MỚI XUẤT VIỆN THỜI GIAN QUA.RẤT MONG SỰ GIÚP ĐỠ CỦA TẤT CẢ MỌI NGƯỜI!

1 nhận xét:

  1. Mình cũng có 2 trường hợp cháu mồ côi, hoàn cảnh khổ lắm, mà chưa biết tìm đâu kinh phí để giúp đỡ họ. Mấy ngày nay mình đang gọi điện kêu gọi các bạn bè hảo tâm, nhưng chưa được gì bạn à

    Trả lờiXóa